Friday 1 March 2019

Giải quyết tổng thời gian thực - Wikipedia


Các hệ thống thanh toán tổng thời gian thực là các hệ thống chuyển tiền chuyên nghiệp, nơi chuyển tiền hoặc chứng khoán [1] diễn ra từ ngân hàng này sang bất kỳ ngân hàng nào khác trên cơ sở "thời gian thực" và trên cơ sở "tổng". Giải quyết trong "thời gian thực" có nghĩa là một giao dịch thanh toán không phải chịu bất kỳ thời gian chờ đợi nào, với các giao dịch được giải quyết ngay khi chúng được xử lý. "Giải quyết tổng thể" có nghĩa là giao dịch được giải quyết trên cơ sở một-một mà không bị bó hoặc mắc lưới với bất kỳ giao dịch nào khác. "Giải quyết" có nghĩa là một khi được xử lý, các khoản thanh toán là cuối cùng và không thể hủy ngang.

Các hệ thống RTGS thường được sử dụng cho các giao dịch có giá trị cao, yêu cầu và nhận được thanh toán bù trừ ngay lập tức. Ở một số quốc gia, các hệ thống RTGS có thể là cách duy nhất để có được số tiền được xóa trong cùng một ngày và do đó có thể được sử dụng khi các khoản thanh toán cần được giải quyết khẩn cấp. Tuy nhiên, hầu hết các khoản thanh toán thông thường sẽ không sử dụng hệ thống RTGS mà thay vào đó sẽ sử dụng hệ thống thanh toán quốc gia hoặc mạng cho phép người tham gia thanh toán theo đợt và thanh toán ròng. Các khoản thanh toán RTGS thường phải chịu chi phí giao dịch cao hơn và thường được điều hành bởi ngân hàng trung ương của một quốc gia.

Lịch sử [ chỉnh sửa ]

Kể từ năm 1985, ba ngân hàng trung ương đã triển khai các hệ thống RTGS, trong khi đến cuối năm 2005, các hệ thống RTGS đã được 90 ngân hàng trung ương triển khai. [2]

Các hệ thống đầu tiên có thuộc tính của hệ thống RTGS là hệ thống Fedwire của Hoa Kỳ được ra mắt vào năm 1970. Điều này dựa trên một phương thức chuyển tiền điện tử giữa các ngân hàng dự trữ liên bang Hoa Kỳ qua điện báo . Vương quốc Anh và Pháp đều phát triển độc lập các hệ thống loại RTGS vào năm 1984. Hệ thống của Vương quốc Anh được phát triển bởi Bankers Clearing House vào tháng 2 năm 1984 và được gọi là CHAPS. Hệ thống của Pháp được gọi là SAGITTAIRE. Một số quốc gia phát triển khác đã đưa ra các hệ thống trong vài năm tới. Các hệ thống này rất đa dạng về vận hành và công nghệ, đặc trưng cho từng quốc gia vì chúng thường dựa trên các quy trình và thủ tục trước đây được sử dụng ở mỗi quốc gia.

Trong những năm 1990, các tổ chức tài chính quốc tế nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống chuyển tiền giá trị lớn mà các ngân hàng sử dụng để giải quyết chuyển khoản liên ngân hàng cho tài khoản của chính họ cũng như cho khách hàng của họ như là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính của đất nước. Đến năm 1997, một số quốc gia, trong và ngoài Nhóm Mười, đã giới thiệu các hệ thống thanh toán tổng thời gian thực cho các khoản chuyển tiền có giá trị lớn. Gần như tất cả các quốc gia G-10 đã có kế hoạch vận hành các hệ thống RTGS trong năm 1997 và nhiều quốc gia khác cũng đang xem xét giới thiệu các hệ thống đó. [3]

Chiến dịch [ chỉnh sửa ]

RTGS các hệ thống thường được vận hành bởi ngân hàng trung ương của một quốc gia vì nó được coi là một cơ sở hạ tầng quan trọng cho nền kinh tế của một quốc gia. Các nhà kinh tế tin rằng một hệ thống thanh toán quốc gia hiệu quả giúp giảm chi phí trao đổi hàng hóa và dịch vụ, và không thể thiếu đối với hoạt động của liên ngân hàng, tiền và thị trường vốn. Một hệ thống thanh toán yếu có thể kéo theo sự ổn định và năng lực phát triển của nền kinh tế quốc gia; thất bại của nó có thể dẫn đến việc sử dụng nguồn tài chính không hiệu quả, chia sẻ rủi ro không công bằng giữa các đại lý, thiệt hại thực tế cho người tham gia và mất niềm tin vào hệ thống tài chính và sử dụng tiền rất nhiều. [4] [19659003] Hệ thống RTGS không yêu cầu bất kỳ trao đổi vật chất nào về tiền; ngân hàng trung ương thực hiện điều chỉnh trong tài khoản điện tử của Ngân hàng A và Ngân hàng B, giảm số dư trong tài khoản của Ngân hàng A theo số tiền được đề cập và tăng số dư tài khoản của Ngân hàng B bằng cùng một số tiền. Hệ thống RTGS phù hợp cho các giao dịch có khối lượng thấp, giá trị cao. Nó giảm rủi ro thanh toán, bên cạnh việc đưa ra một bức tranh chính xác về tài khoản của một tổ chức tại bất kỳ thời điểm nào. Mục tiêu của các hệ thống RTGS của các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới là giảm thiểu rủi ro trong các hệ thống thanh toán điện tử có giá trị cao. Trong một hệ thống RTGS, các giao dịch được giải quyết trên các tài khoản được tổ chức tại một ngân hàng trung ương trên cơ sở tổng liên tục. Giải quyết là ngay lập tức, cuối cùng và không thể hủy bỏ. Rủi ro tín dụng do độ trễ thanh toán được loại bỏ. Hệ thống thanh toán quốc gia RTGS tốt nhất bao gồm tới 95% giao dịch có giá trị cao trong thị trường tiền tệ quốc gia.

Các hệ thống RTGS là một hệ thống thay thế cho các hệ thống giải quyết các giao dịch vào cuối ngày, còn được gọi là hệ thống thanh toán ròng, chẳng hạn như hệ thống BACS ở Vương quốc Anh. Trong một hệ thống thanh toán ròng, tất cả các giao dịch giữa các tổ chức trong ngày được tích lũy và vào cuối ngày, ngân hàng trung ương điều chỉnh tài khoản của các tổ chức theo số tiền ròng của các giao dịch này.

Ngân hàng Thế giới đã ngày càng chú ý đến phát triển hệ thống thanh toán như là một thành phần chính của cơ sở hạ tầng tài chính của một quốc gia, và đã cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau cho hơn 100 quốc gia. Hầu hết các hệ thống RTGS tại chỗ đều an toàn và được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế và thông lệ tốt nhất. [5]

Có một số lý do để các ngân hàng trung ương áp dụng RTGS. Đầu tiên, một quyết định áp dụng bị ảnh hưởng bởi áp lực cạnh tranh từ thị trường tài chính toàn cầu. Thứ hai, có lợi hơn khi áp dụng hệ thống RTGS cho ngân hàng trung ương khi điều này cho phép truy cập vào một hệ thống rộng lớn các hệ thống RTGS của các quốc gia khác. Thứ ba, rất có thể kiến ​​thức có được thông qua kinh nghiệm với các hệ thống RTGS tràn sang các ngân hàng trung ương khác và giúp họ đưa ra quyết định áp dụng. Thứ tư, các ngân hàng trung ương không nhất thiết phải tự cài đặt và phát triển RTGS. Khả năng chia sẻ sự phát triển với các nhà cung cấp đã xây dựng các hệ thống RTGS tại nhiều quốc gia (CGI của Anh, CMA Small System của Thụy Điển, JV Perago của Nam Phi, SIA SpA của Ý và Montran của Hoa Kỳ) có lẽ đã giảm chi phí và do đó làm cho nhiều quốc gia có thể áp dụng. [6]

Các hệ thống hiện có [ chỉnh sửa ]

Dưới đây là danh sách các quốc gia và hệ thống RTGS của họ:

Xem thêm [ chỉnh sửa ]

Tài liệu tham khảo [ chỉnh sửa ]

  1. ^ Ủy ban về hệ thống thanh toán và thanh toán của các ngân hàng trung ương của Nhóm mười quốc gia (tháng 3 năm 1997). "Hệ thống giải quyết tổng thời gian thực" (PDF) . Ngân hàng thanh toán quốc tế: 14. Lưu trữ (PDF) từ bản gốc vào ngày 2010-10-20.
  2. ^ Morten Bech, Bart Hobijn, "Khuếch tán công nghệ trong ngân hàng trung ương: Trường hợp của Giải quyết tổng thời gian thực ", Báo cáo của nhân viên nj. 260, Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, Tài liệu làm việc, tháng 9 năm 2006, tr. 2
  3. ^ Ủy ban về Hệ thống thanh toán và thanh toán của các ngân hàng trung ương của Nhóm mười quốc gia (ngày 5 tháng 3 năm 1997). "Hệ thống thanh toán tổng thời gian thực" (PDF) . BIS.
  4. ^ Biago Bossone và Massimo Cirasino, "Sự giám sát của các hệ thống thanh toán: Khung phát triển và quản trị các hệ thống thanh toán ở các nền kinh tế mới nổi" Ngân hàng Thế giới, tháng 7 năm 2001, tr.7
  5. ^ Massimo Cirasino và Jose Antonio Garcia, "Đo lường sự phát triển hệ thống thanh toán", Ngân hàng Thế giới, 2008
  6. ^ Morten Bech, Bart Hobijn, "Khuếch tán công nghệ trong ngân hàng trung ương: Trường hợp của tổng thời gian thực Giải quyết ", Báo cáo của nhân viên nj. 260, Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, Tài liệu làm việc, tháng 9 năm 2006, tr. 16 Tiết17
  7. ^ "лала www.nbrb.by . Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 10 tháng 10 năm 2017 . Truy cập 6 tháng 5 2018 .
  8. ^ "Hệ thống ngân hàng siêu trực tuyến" của Trung Quốc ra mắt vào thứ hai ". Kinh doanh Trung Quốc . Ngày 30 tháng 8 năm 2010. Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 10 tháng 10 năm 2017 . Truy xuất 2017-05-03 .
  9. ^ "Hsvp - HNB". www.hnb.hr . Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 3 tháng 11 năm 2017 . Truy cập 6 tháng 5 2018 .
  10. ^ Hệ thống RTGS được lưu trữ 2017 / 02-23 tại Máy Wayback. Trang web của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ
  11. ^ "Trang web của Ngân hàng Trung ương Iraq". Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 2016-05-04 . Truy cập 2017-05-03 .
  12. ^ "Trang web của Ngân hàng Trung ương Israel". Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 2017-09-19 . Truy cập 2017-10-26 .
  13. ^ Ngân hàng Nhật Bản (2003). "Hệ thống thanh toán tại Nhật Bản". Ngân hàng Nhật Bản. Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 2017-05-06 . Truy cập 2017-05-03 .
  14. ^ "Trang web của Ngân hàng Trung ương Lebanon". Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 2017-04-27 . Truy xuất 2017-05-03 .
  15. ^ "Trang web của Ngân hàng Quốc gia Macedonia". Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 2017-12-01 . Truy xuất 2017-12-01 .
  16. ^ "Hệ thống giải quyết và giải quyết tự động của Mauritius". Ngân hàng Mauritius . Truy xuất ngày 18 tháng 8, 2018 .
  17. ^ "SPEI của Banxico". Banco de Mexico. Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 2012-12-17 . Truy xuất 2017-05-03 .
  18. ^ "Ngân hàng Nhà nước Pakistan". sbp.org.pk . Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 2017-11-01 . Đã truy xuất 2017-10-21 .
  19. ^ "Ngân hàng của Uganda". www.bou.or.ug . Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 10 tháng 10 năm 2017 . Truy cập 6 tháng 5 2018 .

visit site
site

0 comments: